Tuesday 10 November 2009

22 Years of Living!

Good afternoon and HAPPY BIRTHDAY TO ME!

Ayan, 22 taong gulang na po ako. Ngunit ang sa akin lang ay tila pangkaraniwang araw lamang ito. Walang handa. Walang salo-salo. Walang kasayahan. As in wala. It's like I'm only stocked in my usual daily activities. Pero guess what? Bumili kami ni inang mudra ng bago kong ketay na Nokia 1661. Very basic pa rin naman ang bago kong mobile phone, and plus may radio pa. OK naman siya. Pero baka sa December ay magkaroon pa ako ng isang ketay dahil may bibili raw para sa akin.

Belated happy birthday nga pala kay Sandara Park (AKA Dara and Krung-Krung). Does she still remember me? Ni hindi ko pa nga siya gaanong naka-bonding noong nandito pa siya sa Pilipinas. Sana magkaroon pa rin ako ng pagkakataong maka-bonding siya.

Speaking of my birthday, malaki ang pasasalamat ko sa mga taong nakaalala sa akin lalo na si inang mudra. Kahapon nga lang ay kasama ko yung mga bago kong mga kaibigan na sobra akong kinukulit.

Nga pala, they have been my friends for the last couple of weeks. Babansagan ko na lang silang "Pampangueño" at "Batangueño". Speaking of them, they are so much isolated from the rest of the people in our place somewhere in Metro Manila. Nakilala ko kasi si "Pampangueño" nang marinig niya akong may kausap sa phone at nagkataong Kapampangan pa ang gamit ko. At first din kasi, medyo pangit ang impression ko kay "Pampangueño" - SUPLADO at CHOOSY. But it was nothing but a sort of misjudgment dahil hindi ko inakalang kakanain niya ako habang nakikipag-usap ako gamit ang aming salitang Kapampangan! TAKSIAPU! At ayun, ayos naman pala siyang kausap at sobra rin ang kakulitan niya. At nandun din kasi si "Batangueño" na naka-bonding ko na rin. Hanggang sa dumaan ang mga araw na naging close ko na rin sila.

Imagine, ako lang ang nakakausap nila sa lugar namin. Perhaps, I'm an open-minded person kaya siguro magaan din ang loob nila sa akin. Pero medyo iba ang nangyari noong nakasama ko sila kahapon.

Hindi ko na muna ilalahad. Perhaps, palilipasin ko na lang kung ano man ang nangyari kahapon. Ang masasabi ko lang: Sana ay naunawaan nila ang mga pinagdaraanan ko bago nila ako kulitin nang kulitin. Yun lang. Pero hindi ako galit noh! Why will I be angry sa araw ng kapanganakan ko?

Again, HAPPY BIRTHDAY TO ME! At sana ay may mga makaalala pa rin sa akin kahit na papaano. Thank God I'm now 22.

No comments: