Wednesday 23 December 2009

Leadership

Good evening.

Hindi ko inaasahang mapapa-blog ako ng ganito.

LEADERSHIP.

What is leadership?

According to English Wikipedia, it has been described as “process of social influence in which one person can enlist the aid and support of others in the accomplishment of a common task”. Alan Keith of Genentech states that, "Leadership is ultimately about creating a way for people to contribute to making something extraordinary happen." According to Ken "SKC" Ogbonnia, "effective leadership is the ability to successfully integrate and maximize available resources within the internal and external environment for the attainment of organizational or societal goals." According to Ann Marie E. McSwain, Assistant Professor at Lincoln University, “leadership is about capacity: the capacity of leaders to listen and observe, to use their expertise as a starting point to encourage dialogue between all levels of decision-making, to establish processes and transparency in decision-making, to articulate their own values and visions clearly but not impose them. Leadership is about setting and not just reacting to agendas, identifying problems, and initiating change that makes for substantive improvement rather than managing change.”

Indeed, this is my topic for this evening.

Naging leader na rin ako sa college classroom, pati na rin sa iba kong affiliated organisations. Ikanga, pinilit kong makisama noon sa mga ka-miyembro ko kahit na marami rin akong pagkakamali. Dahil naniniwala ako sa kasabihang "a good leader must me a good follower". Naramdaman ko rin yun sa isang kong kakilalang leader na halos napupuno na rin sa mga miyembro niya. Oo, isa ako sa mga pasaway niyang members. Pero never kong inisip na iwanan ko nang tuluyan yung grupo, kahit na sabihin nilang busy rin ako sa mga iba kong affiliations. Alam kong, may inaasahan siya sa akin na task ko as a member dahil hindi para sa kanya yung gagawin ko, kung hindi para sa Pinakamataas sa amin. Pero yun nga, may mga ilang bagay ako na hindi ko rin puwedeng iwanan. But I really can't let go of the affiliations na sinalihan ko.

I guess, dapat ko ko na lang baguhin sa sarili ko yung ugali ko lalo na yung pagiging isip-bata ko dahil alam kong may mga naiinis sa akin, bagay naman na nakakaabot sa akin. And I am very aware of it. Pero alam ko sa sarili kong wala akong intensyong gumanti ng masama sa kanila. But instead, pipilitin ko pa rin silang unawain. Pero dapat ko ring isama yung naisin na baguhin ang sarili ko. Oo, masarap maging bata sa image, pero dapat rin akong magpaka-mature at dapat din ako lalong matutong makiramdam sa mga viewpoint ng iba.

I guess, hanggang dito na muna. Baka tamarin na rin yung mga posibleng makabasa nito. Ang masasabi ko lang, another big lesson ang araw na ito para sa akin. At sa leader na binabanggit ko, huwag na sana siyang bumaba sa puwesto dahil he's worth na mamuno sa amin, lalo na't kapatid na rin ang turing niya sa amin at hindi rin siya nagkulang sa pamamalakad niya sa amin. In my little way, sisikapin kong baguhin ang sarili ko. Hindi man 100% ang promise, I am certain that Bro will help to amend my life as his servant.

No comments: