Tuesday 22 December 2009

SEMP Grand Choir and SBP Paskong Paslit 2009

Good evening!

Haist, sandali lang yung tulog ko kanina. Imagine, after ng caroling namin ay hindi na ako natulog. Ka-bonding ko rin kasi yung friend ko kagabi dahil never pa kaming nagkaroon ng mahabang bonding. Sayang nga lang dahil hindi namin kasama yung isa naming friend na tinuring ko na ring best friend ko.

After ng bonding moments ay umuwi muna ako sandali para maghilamos at magpalit ng damit para pumunta sa simbang gabi sa San Exequiel. Supposedly sana ay hindi ako aakyat sa service dahil hindi naman ako na-assign para nga doon. Pero noong malapit nang magsimula yung mass, wala pa rin yung ibang tenor. Eh paano, mga "enggalotz"! Kaya ako muna ang nag-substitute. Buti at may bass, alto at soprano sa amin before nag-start yung misa. Aside sa aming Living Hope, naroon din ang Coro de San Lorenzo, Bigkis, at Exequiellian Voices. Buti nga't nandoon yung classmate ko noong elementary na taga Coro. Imagine, saka ko lang siya naging ka-close noong nagtagpo uli kami! At di-kalaunan ay dumating na rin yung ibang tenor pati yung president namin na bass. At least, naranasan ko ring makapag-serve na kasama yung iba't ibang choir members from different groups.

After ng misa ay super uwi na ako at nagpahinga sandali. After lunch ay pumunta na ako sa San Bartolome para sa paskong paslit. In fairness, ang daming bata na super kulit ever. But it was worth it na napasaya naming mga youth ministers ang mga kapos-palad na kabataan. After all, it's our obligation na tumulong sa kanila in accordance of the corporal works of mercy.

After ng activity, nagkaroon naman kaming mga youth ministers ng pagkakataon na makapagpahinga at magkaroon ng kaunting bonding. In my case, medyo nawalan ako ng kuneksyon sa kanila. Kaya sisikapin ko pa ring maka-bonding uli sila, lalo na't tapos na ako ng pag-aaral at marami na akong oras para bumawi naman.

At heto, kakauwi ko lang. Mamayang madaling araw naman ay service ng choir group ko. Oo, nga pala... kailan ko makukuha yung uniform ko?

No comments: